மஹேஷ்வரமஹாகல்பமஹாதாண்டவசக்ஷிணியில்
#மஹேஷ்வரமஹாகல்பமஹாதாண்டவசக்ஷிணியில்
#
நேற்று பட்டரின் 56வது பாடலின் சற்று விரிவான பதிவு
ஶ்ரீலலிதா சஹஸ்ர நாமம் மற்றும் சௌந்தயலஹரி ஸ்லோகம் 26லிருந்து
மஹா-பிரளய-சக்ஷிணி
மகா-महा-प्रलय-सक्षिणी (571)
மஹா-பிரளயம் என்பது நாமம் 232
#மஹேஷ்வர-மஹாகல்ப-மஹா-தாண்டவ-சக்ஷிணியில்#
விவாதிக்கப்பட்ட முழுமையான கலைப்பு ஆகும்.
அழிவு வெளிப்படும்போது,
முழு பிரபஞ்சமும் சிவனில் கரைந்துவிடும்.
இது படைப்பின் தலைகீழ் செயல்பாட்டில் சரியாக நிகழ்கிறது.
படைப்பின் போது ஆகாஷம் பிரம்மனில் இருந்து பிறந்தார்,
காற்று ஆகாஷத்தில் இருந்து பிறந்தது,
முதலியன.
அழிவின் போது, காற்று ஆகாஷித்திலும்
ஆகாஷம் சிவத்திலும் கரைந்துவிடும்.
இந்த செயல்முறை பரிணாம வளர்ச்சிக்கு மாறாக ஊடுருவல் என்று அழைக்கப்படுகிறது,
இது படைப்பின் போது நடக்கும் ஒரு செயல்முறையாகும்.
இந்த நாமம், அவள் மட்டுமே அந்த மகா பிரளயத்திற்கு சாட்சி என்று கூறுகிறது.
இவ்வளவு பெரிய பிரளயம் சிவனின் கட்டளைப்படி வெளிப்படுகிறது.
அவர் அழிவின் போது தனது புகழ்பெற்ற அண்ட நடனத்தைத் தொடங்குகிறார்.
#பேரண்டம்(#மேக்ரோகாஸ்ம்) சிவனில் கரைந்து போகிறது,
மேலும் மனதைக் குழப்பும் ஒரு நிகழ்வுக்கு அவள் மட்டுமே சாட்சி.
சௌந்தர்ய லஹரி (வசனம் 26)
பராசக்தியின் பாதிவ்ரத்ய மஹிமை
அகத்திலும் புறத்திலும் சத்துருக்களின் அழிவு
விரிஞ்சி: பஞ்சத்வம்
வ்ரஜதி ஹரிராப்நோதி விரதிம்
விநாஶம் கீநாஶோ பஜதி தநதோ யாதி நிதனம்
விதந்த்ரீ மாஹேந்த்ரி விததிரபி ஸம்மீலித த்ருஶாம்
மஹாஸம்ஹாரே (அ)ஸ்மின் விஹரதி ஸதி த்வத்பதிரஸௌ
பிரம்மா அழிவையும், விஷ்ணு முடிவையும், யமன் நாசத்தையும், குபேரன் மரணத்தையும் அடிகிறார்கள்.
ஒருவர்பின் ஒருவராக வரும் இந்திர்ர்களின் கூட்டமும் கண்ணை மூடி பெருந்தூக்கத்தில் ஆழ்கிறது.
அப்படிப்பட்ட மஹாபிரளய காலத்தில், பதிவிரதையான தாயே !
இந்த உனது பதியான ஸதாசிவன் உன்னுடன் விளையாடுகிறார்.
மஹாப்பிரளய காலத்தில் பிருதிவீ முதல் எல்லாத் தத்துவங்களும் ஒன்றி,
அதற்குமேல் உள்ள தத்துவத்தில் லயமாகிக் கடைசியில் சக்தியும் சிவமும் ஆகிய இரண்டுமே எஞ்சி நிற்கும்.
அப்போது சிவன், ஸம்ஹார தண்டவம் ஆடிக்கொண்டிருப்பதைப் பராசக்தி மட்டும் பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறாள்.
மஹேச்வர மஹாகல்ப மஹாதாண்டவ சாக்ஷிணீ –
லலிதா ஸஹஸ்ரநாமம்
இந்த நிகழ்வை விவரிக்கிறது.

Comments
Post a Comment