தஞ்சாவூர் காஞ்சி காமாக்ஷி

 காஞ்சி காமாக்ஷி தஞ்சாவூரில்


எவ்வாறு பங்காரு காமாக்ஷி ஆனால் என்ற வரலாறு.


செவ்வாய்கிழமை பங்காரு காமாக்ஷி 


வரலாற்று மற்றும் பக்தி பின்னணி 



சரண் நவராத்திரிக்கான அழைப்பு காஞ்சிபுரத்திலிருந்து பங்காரு காமாக்ஷி இடம்பெயர்வதற்கு முன்பு, 


அவளுக்கு மட்டுமே சேவார்த்தி பூஜை (தினசரி சேவைகள்) அங்கு செய்யப்பட்டன.


முகலாயர் படையெடுப்புகளின்

போது, 


கோயில் அழிவு மற்றும் 

கொள்ளையிலிருந்து தெய்வத்தைப் பாதுகாக்க, 


காஞ்சிபுரத்திலிருந்து செஞ்சி

(காஞ்சிக்கு அருகிலுள்ள 

ஒரு கிராமம்) மற்றும்  உடையார் பாளையம் வழியாக அவள் 

மாற்றப்பட்டாள். 


உடையார்பாளையம் ஜமீனில், 


காஞ்சிபுரத்தின் கோயில்களில் 

இருந்து பல உற்சவ மூர்த்திகள் (திருவிழா சிலைகள்) அடைக்கலத்தில் வைக்கப்பட்டன,


ஏனெனில் அந்த நேரத்தில் காஞ்சியில் உள்ள அனைத்து கோயில்களும் மூடப்பட்டிருந்தன. 


மூலஸ்தான சக்தி 


(பிரதான தெய்வத்தின் ஆன்மீக  சாராம்சம்) 


இடம் பெயர்வதற்கு

 

முன்பு அந்தந்த உற்சவ மூர்த்திக்கு சடங்கு ரீதியாக மாற்றப்பட்டது


 (ஆகார்ஷணம்).


முகலாயப் படைகள் சில கோயில் தங்கத்தையும் சேதமடைந்த கோயில்களையும் கொள்ளையடித்த


 பிறகு, 


பிற்காலத்தில், பெரும்பாலான உற்சவமூர்த்திகள் தங்கள் அசல் கருவறைகளுக்கு

 (யாதா-ஸ்தானம்)மீட்டெடுக்கப்பட்டனர்

இருப்பினும், 


பங்காரு காமாட்சி 


திருவாரூர்- தஞ்சாவூர் பகுதியை நோக்கி மேலும் தெற்கே நகர்ந்தார். 


அந்த நேரத்தில், தஞ்சாவூர் மராட்டிய ஆட்சியின் கீழ் இருந்தது, 


மராட்டிய மன்னர்கள் இந்து வழிபாட்டிற்கு பாதுகாப்பான புகலிடத்தை வழங்கினர். 


பாரம்பரியத்தின் படி, 


தேவி மராட்டிய ஆட்சியாளர் 

வீர பிரதாப் சிங்கிற்கு ஒரு கனவில் தோன்றி ராமர் கோயிலுக்கும் கிருஷ்ணர் கோயிலுக்கும் இடையில் ஒரு கோயில் கட்ட  வேண்டும் என்ற தனது விருப்பத்தை வெளிப்படுத்தினார். 


இங்குதான் அவள் 

நிரந்தரமாக நிறுவப்பட்டாள். 


#லோகாஸமஸ்தாஸுகினோபவந்து

Comments

Popular posts from this blog

ஶ்ரீசக்ர தாடங்கங்கள்

காயத்ரி மந்திரத்தில் என்ன சிறப்பு சக்தி இருக்கிறது...?

அம்பாளின் தாடங்க மஹிமைப் பற்றிய வர்ணணை.