அம்பாளும் அவளது குணங்களும்.

 அம்பாளும் அவளது குணங்களும்.



அம்பாள், சத்வம், ரஜஸ், தமஸ் ஆகிய மூன்று குணங்களைக் கொண்டவள்.


சத்வம் என்பது தூய்மை, அறிவு, ஞானம்,


இரஜஸ் என்பது செயல், இச்சா சக்தி,


தமஸ் என்பது அறியாமை, அறியாமை எனப்படுகிறது. 


அம்பாள் தனது சத்வ குணமாக சித்தம், இச்சா சக்தி, கிரியா சக்தியாகவும் வெளிப்படுகிறாள், 


சத்வம் (Sattva):


இது தூய்மையான குணமாகும், இது அறிவு, ஞானம், அமைதி, நல்லிணக்கம் போன்றவற்றை வெளிப்படுத்துகிறது.


அம்பாள் சத்வ குணத்தின் மூலம் தூய்மையான அறிவையும், ஞானத்தையும், அமைதியையும் வழங்குகிறாள்.


ரஜஸ் (Rajas):


இது செயல், ஆர்வம், இயக்கம் போன்றவற்றை வெளிப்படுத்துகிறது. 


அம்பாள் ரஜஸ் குணத்தின் மூலம் இச்சா சக்தி, செயல் திறன் ஆகியவற்றை வழங்குகிறாள்.


தமஸ் (Tamas):


இது அறியாமை, மந்தம், மந்த நிலை போன்றவற்றை வெளிப்படுத்துகிறது. 


அம்பாள் தமஸ் குணத்தின் மூலம் அறியாமை, மந்தத்தை போக்கி, தெளிவையும், அறிவையும் வழங்குகிறாள். 


இந்த மூன்று குணங்களும் அம்பாளின் அனைத்து ரூபங்களிலும் வெளிப்படுகின்றன. 


உதாரணமாக, 


துர்க்கா, லட்சுமி, சரஸ்வதி போன்ற ரூபங்களில், 


அம்பாள் சத்வம், ரஜஸ், தமஸ் குணங்களின் வெளிப்பாடுகளாக கருதப்படுகிறார்கள். 


சமூக ஒழுங்கிற்கும், பூஜைகளில் மக்களின் பங்கேற்பிற்கும் அடிப்படையாக இருப்பது தாய் தெய்வத்தின் குணங்கள். 


கடவுளை அணுகும் அணுகுமுறைகள் ஒரு குணத்திலிருந்து மற்றொரு குணத்திற்க்கு வேறுபடுகின்றன. மூன்று குணங்களின் கருத்து,


தெய்வீக தாய் மாயை மற்றும் அம்பிகையின் கிளைகளாகக் கருதப்பட்டுள்ளது. 


சாத்விக் குணம் என்பது வைணவர்களின் வழி. 


இது விலங்கு பலியிடப்படாத வழிபாடு. 


இது முற்றிலும் பக்தி சார்ந்தது, 


இதில் வழிபடுபவர் தனக்காக எதையும் கோருவதில்லை.


 இராஜ குணம் என்பது ஆடம்பரத்துடனும் அதிகாரத்தை வலியுறுத்துவதுடனும் வழிபடுவது.


இதன் மூலம் சுயத்தை வலியுறுத்துவது பூஜையிலிருந்து

 பல நன்மைகளைப் பெறுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. 


தமஸ் குணம் என்பது தனது வழக்கமான கடமைகளைச் செய்வதற்காக தெய்வங்களிடம் இருந்து அனைத்தையும் விரும்பும் வீட்டுக்காரரின் பூஜை.


சத்வ குணம் என்பது படி உலகம் ஒரு மாயை. 


சாத்விக் காளி பூஜை என்பது விலங்கு பலி, மது மற்றும் தாந்த்ரீக அடையாளங்கள் இல்லாத வழிபாடு.


இந்த வழிபாடு மண்டை ஓடுகளின் மாலை மற்றும் தாமஸ் வழிபாட்டுடன் பொதுவாக தொடர்புடைய இரத்தம் இல்லாமல் சித்தரிக்கப்படும் காளி தேவியின் தீங்கற்ற அம்சங்களை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. 


அவள் அறியாமையை அழிக்கிறாள்.


சரஸ்வதி தேவி அறிவைச் சேகரிக்கும் செய்தியைப் பரப்புகிறாள்.


வாழ்க்கைத் தேடல்களில் தீவிரமாக ஈடுபடவும், 


செழிப்பை அனுபவிக்கவும், ஆன்மீக நாட்டம் கொண்டவராகவும் இருக்க வேண்டும் என்ற செய்தியை லட்சுமி தேவி பரப்புகிறார். 


அன்னை தேவியின் மூன்று குணங்களும் படைப்பின் முழுமையை வரையறுக்கின்றன.


தெய்வம் தானே ஒரு மாயை, 

இது மீண்டும் உலகை வகைப்படுத்துகிறது. 


அவள் பிரபஞ்ச விளையாட்டில் ஈடுபடுகிறாள், 


இதன் மூலம் பிறப்பு மற்றும் இறப்புக்கு வழிவகுக்கிறது, 


இது படைப்பின் இறுதி செயல் முறையாகும். 


தெய்வமும் அவளுடைய குணங்களும் ஒரே முழுமையை வரையறுக்கும் வெவ்வேறு வழிகள்.


வெவ்வேறு சித்தாந்தங்களில் பல்வேறு தெய்வங்கள் மூலம் வெளிப்படுத்தப்பட்ட ஆண் கொள்கையுடன் தொடர்புடைய தெய்வம் வரையறுக்கப்படுகிறது.


ஒரு பூஜையைச் செய்வதற்கான சாத்விக், ராஜஸ் மற்றும் தாமஸ் வழிகள் இருந்தால், 


அந்த வகை குறிப்பிடப்படும் நிலையைக் கொண்டுவருவதன் மூலம் செயல்திறன் செயல் நிறைவேற்றப்படுகிறது. 


ராஜஸ் பூஜைகள் சக்தியைக் கொண்டுவருகின்றன, 


தாமஸ் பூஜைகள் அன்றாட வாழ்க்கையின் பிரச்சினைகளுக்கு உதவுகின்றன. 


ஒரு தாமஸ் தெய்வம் விடுதலையை வழங்குவதாகக் கருதப்படுகிறது.


ஆசை, சக்தி மற்றும் பெருமையின் சக்தி பூஜைகள் அன்பு மற்றும் பக்தியின் வழியில் செய்யப்படலாம்.


தமஸத்திலிருந்து ரஜஸிலிருந்து சத்வ குணத்திற்கு முன்னேறுவது என்பது மறுபிறப்பிலிருந்து விடுதலை பெறுவதற்கான செயல்முறையாகும்.

Comments

Popular posts from this blog

ஶ்ரீசக்ர தாடங்கங்கள்

காயத்ரி மந்திரத்தில் என்ன சிறப்பு சக்தி இருக்கிறது...?

அம்பாளின் தாடங்க மஹிமைப் பற்றிய வர்ணணை.